Wednesday, September 11, 2013

Những lời khuyên y tế tồi tệ từ thế giới game

Tự lấy viên đạn ra, xé vải làm ga-rô băng bó, chia sẻ những bí mật khi hấp hối... đừng cố tin.

Y học là một vấn đề vô cùng phức tạp và khó khăn. Để làm được bác sĩ hay y tá, bạn cần nhiều năm học tập và rèn luyện tay nghề. Đó là công việc liên quan tới cuộc sống và cái chết. Và chắc chắn, nó không giống bất cứ trò chơi điện từ nào mà bạn từng biết qua. Tuy nhiên, chính trong game, người chơi lại thấy và tiếp cận được với nhiều vấn đề liên quan đến y tế hơn bất cứ phương tiện truyền thông giải trí nào khác. Với mục đích tạo ra sự vui vẻ và thú vị, do đó các thông tin sai lạc về việc chữa bệnh đã được đẩy đến tột cùng của sự ấn tượng và đặc biệt. Đôi khi, game thủ sẽ trông thấy nhân vật chính tự chữa bệnh cho mình hoặc bỗng chốc khỏe lại chỉ bằng một cục đá...
Dưới đây là danh sách những điều hoàn toàn sai với thực tế trong các game hiện đại, liên quan tới vấn đề y tế, sơ cứu và chữa bệnh.
Máy khử rung tim không làm hồi sinh người chết
Trong một số trò chơi điện tử, đặc biệt là các game bắn súng hiện đại ngày nay như Battlefield, Medal of Honor, thiết bị này thường xuyên được các binh sĩ ngoài chiến trường sử dụng để hồi sức, thậm chí đưa đồng chí từ cõi chết trở về. Điều này hoàn toàn không có thật trong thực tế.
Hãy để người lính đó có những giây phút thanh thản cuối cùng, thay vì giật tung anh ấy lên.
Hãy để người lính đó có những giây phút thanh thản cuối cùng, thay vì giật tung anh ấy lên.
Về cơ bản, máy hoàn động bằng cách tạo ra một xung địa chấn tác động tới vùng ngực và tim. Nó chỉ được sử dụng khi tim của người bệnh đập loạn nhịp và có dấu hiệu dừng đập vĩnh viễn. Nếu một người nào đó bị chết vì đạn bắn, bom nổ hoặc thứ gì đó tương tự, đừng cố gắng lôi chiếc máy này ra và áp lên ngực họ. Cũng trên thực tế, thành công của thiết bị này trong y học cũng chỉ ở con số 5-10%.
Việc tụ máu trong nếu đúng như thực tế, đã giết chết gần như tất cả các loại anh hùng trong game
Trong các game hành động, người hùng của chúng ta phải đối mặt với vô số kẻ thù nguy hiểm, thậm chí đôi lúc là hàng loạt kẻ thù nguy hiểm. Các trận chiến tay đôi với súng, ống sắt, gậy gỗ, tay chân... là khó có thể tránh khỏi và hầu hết, nhân vật chính sẽ phải nếm không ít đòn đau từ những pha đánh lén.
Nội thương nguy hiểm gấp vạn lần các vết thương ngoài da.
Nội thương nguy hiểm gấp vạn lần các vết thương ngoài da.
Để thêm phần thực tế và hiệu quả, hiệu ứng hình ảnh âm thanh cùng động tác của nhân vật được miêu tả y như thật, ngoại trừ những vết thương. Các vệt máu chảy nhẹ bên ngoài khóe miệng hay vết cắt ở cánh tay chỉ là hình thức bề ngoài, trên thực tế những đòn tấn công vào lưng, bụng, ngực hay gáy đáng lẽ ra phải được nhân vật chính chú tâm chạy chữa hơn cả. Những đòn đánh hiểm và sâu đó trong thực tế thường gây ra các vết máu tụ, chảy máu trong và để lâu sẽ dẫn tới hiện tượng máu vón cục, gây tắc nghẽn mạch máu. Tomb Raider, Joel (The Last of Us), Max Payne... phải có cơ thể sắt đá, vững như thành đồng mới có thể sống sót qua được những năm tháng chiến đấu khốc liệt ấy.
Bạn sẽ chết nếu không ở gần một bác sĩ và đang bị đâm bởi một cái gì đó
Với các trò chơi, nhiều nhân vật sau khi bị thương bởi đạn, cung tên, que sắt hay mảnh kính đâm vào người sẽ cố gắng rất nhanh để kéo nó ra khỏi cơ thể. Và sau khi loại bỏ nó, nhăn mặt một cái, lấy tay giữ chặt vết thương, mọi chuyện sẽ nhanh chóng trôi qua. Còn với thực tế, làm như vậy là bạn đã tự ký vào bản án tử hình.
Không phân biệt là game thủ sẽ "kéo nó ra" hoặc "để nó lại", trừ khi quanh đó đang là môi trường vô trùng với một bác sĩ bên cạnh, tử thần vẫn sẽ lảng vảng đâu đó quanh bạn.
Trong game, y học đơn giản là việc cắt ghép, lấy ra hay nhồi thêm thứ gì đó vào cơ thể bạn.
Trong game, y học đơn giản là việc cắt ghép, lấy ra hay nhồi thêm thứ gì đó vào cơ thể bạn.
Bởi hai vấn đề chính khi thực hiện việc loại bỏ dị vật khỏi cơ thể là chảy máu liên tục và nguy cơ uốn ván do nhiễm trùng. Ngay cả khi viên đạn hoặc mũi tên không găm vào động mạch chính, hay người chơi đang vô cùng cẩn thận, việc tác động và làm vỡ các mạch máu liền kề là điều dễ xảy ra. Một phần nguyên nhân của hệ quả đó đến từ thiết kế của những mũi tên, hòn đạn hay bản thân các cành cây, mảnh kính. Ngoài ra, việc nhiễm trùng do kim loại rỉ sét, đất cát hay nước bẩn sẽ khiến cho vết thương trở nên trầm trọng hơn so với ban đầu.
Những miếng ga-rô dối trá trong game
Không hẳn là một miếng ga-rô, các nhân vật trong game thường dùng vạt áo, mảnh vải để thay thế tác dụng của chúng. Buộc một mảnh vải lên tay, máu sẽ dừng và nhân vật chính lại có thể tiếp tục leo trèo, bắn súng hoặc đánh đấm. Đừng thử như vậy ngoài đời thực, bởi việc buộc ga-rô cầm máu không hề đơn giản, tùy thuộc vào vị trí và độ nghiêm trọng của vết thương. Việc băng kín lúc ban đầu có thể rất hữu dụng khi vết thương còn mới và chảy máu, nhưng khi các cục máu đông xuất hiện thì miếng ga-rô thực sự phản tác dụng.
Đừng cố bắt chước
Đừng cố bắt chước Lara Croft, bạn không đủ máu để chảy đâu.
Công dụng chính của nó trong y tế là làm máu ngừng khẩn cấp tới một bộ phận trên cơ thể như tay, chân (không tính cổ). Không có máu, các chi sẽ dần chết và hoại tử.
Nói chuyện trong khi đang hấp hối không dễ nghe như bạn tưởng

Những lời cuối cùng luôn quan trọng đối với cốt truyện trong các trò chơi. Cha-con trai, cố vấn - lãnh đạo, sát thủ - kẻ truy sát... tất cả mọi người đều chờ đợi cho đến những giây cuối cùng để đưa ra các lời khuyên hay bí mật đầy trí tuệ và ý nghĩa. Chỉ có một vấn đề là khi con người hấp hối thực sự, âm thanh mà họ phát ra không hề dễ nghe một chút nào.
Hãy để người sắp chết được yên nghỉ, đừng bắt họ nói gì.
Hãy để người sắp chết được yên nghỉ, đừng bắt họ nói gì.
Khi đó, hơi thở của họ thường sâu và đôi khi nhanh hơn bình thường, sau đó giảm dần và ngưng lại. Không khí được đưa ra và hút vào trong phổi một cách khó khăn và bất thường, do vậy không có chỗ cho những khoảnh khắc yên tĩnh suy tư, không những thì thầm vào tai êm dịu.
Nếu đang bị thương nặng, nhân vật sẽ không bao giờ khỏe mạnh như trước

Các vết bầm tím trên cánh tay có thể phai mờ, vết cắt có thể liền thành sẹo nhưng phục hồi cơ thể như lúc ban đầu là điều không thể. Với mỗi thương tích mà nhân vật nhận được trong quá khứ, đáng ra sau các cuộc chiến mới, chúng có nguy cơ bị rách, toác ra hoặc tái phát bất cứ khi nào.
Game không phải đời thực, đừng cố áp dụng nó trong các tình huống liên quan tới sự sống và cái chết.
Game không phải đời thực, đừng cố áp dụng nó trong các tình huống liên quan tới sự sống và cái chết.
Dù sao thì các trò chơi luôn phải tìm cách để nhân vật chính sống tới phút cuối cùng. Mọi vết thương có thể để lại tàn tích chứ không được ảnh hưởng tới tốc độ, gameplay hay khả năng bóp cò của bất cứ ai trong dài hạn. Game là ảo và mọi thứ trong game không cần khuyến cáo người chơi đừng cố bắt chước hay làm theo. Kỹ năng lái xe, bắn súng, chiến đấu có thể hữu dụng đôi chút ngoài thực tế nhưng về vấn đề y tế thì đừng quá dại dột thử nghiệm.
Bảo Nam
Game avatar G-GameMobile

No comments:

Post a Comment